Đảm bảo đời sống giáo viên ổn định thì mới mong có "học thật, thi thật"

Dân trí

Muốn có dạy thật - học thật thì phải nâng cao địa vị người kiền cả về vật chất lẫn tinh thần để họ yên tâm công tác và cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

Vấn đề "học thật, thi thật" hiện vẫn đang cuốn sự quan tâm của toàn xã hội và nhất là với các thầy cô giáo đang công tác trong ngành giáo dục.

Đời sống và vị thế của tía hiện vẫn chưa được quan tâm đúng mức, khiến họ cảm thấy lăn phăn, chưa thực thụ toàn tâm toàn ý vào việc dạy học. Trong khi đó, việc dạy và học là hai mặt của một vấn đề đi liền với nhau.

Muốn học sinh "học thật" thì kiền phải "dạy thật", tức là giảng dạy bằng tri thức, năng lực và tâm huyết của chính mình. phần lớn kiền bây giờ có đủ những phẩm chất để thực hành sứ mệnh giáo dục của mình nhưng có nhiều cản ngăn khiến họ không thể dạy thật.

Đảm bảo đời sống giáo viên ổn định thì mới mong có học thật, thi thật - 1

Muốn có dạy thật - học thật thì phải nâng cao địa vị người đay cả về vật chất lẫn tinh thần để họ yên tâm công tác và cống hiến cho sự nghiệp trồng người (ảnh minh họa).

áp lực "vật chất" khiến nảy sinh nhiều bị động

Cơ chế thị trường, cuộc sống mưu sinh, đồng lương ít ỏi của càn đã buộc các ba, cô giáo phải tăng thêm thu nhập bằng cách dạy thêm. Hiện tượng "dạy thêm - học thêm" phát triển tràn lan, khiến cho việc "dạy giả - học giả" lấn lướt "dạy thật - học thật".

Tình trạng thầy trên lớp chỉ dạy cho đủ thời lượng chương trình, không truyền đạt hết tri thức; còn đâu là tự mở các lớp dạy thêm ở nhà hoặc gia sư để kiếm thêm không còn xa lạ.

Cô P.T.Q. - một càn tiểu học chia sẻ: "Nói thật với đồng lương ba chỉ dạy ở trường thôi thì bèo bọt lắm, chúng tôi phải dạy thêm thì mới có đủ tiền để trang trải cuộc sống".

Với các thầy, cô giáo, xét thuần tuý thầy cô là người truyền thụ tri thức cho các đời học sinh, là những nhân viên trong ngành giáo dục, thầy cô cũng phải mưu sinh để sống chứ không thể trông cậy vào đồng lương ít oi.

Bên cạnh đó, cũng do đời sống chưa được đảm bảo mà nhiều tía đã chẳng thể tránh được những cạm bẫy "thụ động" trong giáo dục.

Đơn cử như việc, nhận tiền "biếu xén" của phụ huynh để nâng điểm, giúp đỡ cho con em họ. Trong những năm gần đây, rất nhiều những sự việc ba nhận tiền "đút lót" đã bị lột trần, thậm chí là bị tố giác gây phẫn nộ trong xã hội.

càn mời phụ huynh đến tận nhà để trò chuyện riêng, mục đích cũng chỉ là để nếu phụ huynh biết ý, hiểu chuyện thì con em họ sẽ có được kết quả tốt.

Có một trường đại học nọ, giảng sư còn công khai thu cái gọi là "lệ phí" chống trượt để thi đầu ra cho sinh viên. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến đạo đức nghề của chính họ mà còn làm cho sinh viên không coi việc "học thật và thi thật" ra gì nữa.

Cái vòng lẩn quất "cơm - áo - gạo - tiền" đã làm một số "nhà giáo kính mến" biến chất, không còn giữ được mình.

sức ép ý thức "tứ bề"

sức ép về vật chất đành rằng, nhiều nghiêm đường có năng lực muốn "dạy thật" nhưng cũng khó.

bấy lâu, quan điểm "Sách giáo khoa là pháp lệnh" đã biến càn thành người đi tuyên truyền cho những cuốn sách giáo khoa do người khác viết, để bắt học sinh học thọc những trang sách vô hồn.

"thân phụ không được tùy tiện cắt xén nội dung dạy học, giáo dục" (Theo Điều 31 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định hành vi xử sự, y phục của thân phụ, nhân viên). Như vậy là sách giáo khoa đã viết cái gì thì phải dạy cái đó. Nếu bố dạy thiếu, dạy sót nội dung sách giáo khoa sẽ bị đánh giá tùy tiện cắt xén nội dung dạy học, giáo dục.

thực tiễn không ít đay đã bị "sờ gáy" khi dám sáng tạo, nhẹ thì nhắc, còn nặng thì sẽ bị đánh giá chuyên môn yếu.

do vậy mà họ vẫn buộc phải chọn sách giáo khoa, rồi dạy theo sự chỉ đạo kiểu hành chính của cấp trên.

Song song với đó, chuyện thi đua thành tích cũng khiến các ba gặp nhiều áp lực trong quá trình dạy học. Đơn giản như việc nếu trong lớp có học trò không thể lên lớp, giáo viên sẽ bị hạ thi đua.

Cô L.N.A - kiền một trường cấp 3 ở Hà Nam bày tỏ: "Nhiều lúc cũng khổ tâm lắm. Cho điểm học trò để quơ cùng lên lớp thì tôi sẽ được tuyên dương, nhưng lương tâm tôi cắn rứt lắm. Tuy nhiên nếu không làm vậy trường sẽ mất thi đua, còn tôi bị khiển trách, áp lực lắm".

Bản thân thầy cô không chỉ chịu áp lực thành tích từ các bậc ba má học sinh, từ nhà trường và cả tầng lớp.

Còn nhớ, sự việc phụ huynh lao thẳng vào lớp cầm mũ bảo hiểm đánh thầy giáo tới mức phải nhập viện từng làm xôn xang ngành giáo dục. Hành vi này đã xâm phạm danh dự, nhân phẩm sức khỏe của đay khiến họ giờ đây cảm thấy lo lắng và sức ép mỗi khi lên lớp.

áng chừng nếu lúc nào cũng trong trạng thái như vậy thì làm sao có thể toàn tâm toàn ý truyền đạt tri thức cho các em.

Cần đổi thay chính sách để thầy giáo yên tâm "dạy thật"

san sớt với PV Dân Trí , cô Trần Anh Đào - đay đả Trường Trung học phổ quát Nguyễn Khuyến (Nam Định) cho rằng, để có một nền giáo dục có chất lượng "thật", trước tiên quốc gia cần có sự thay đổi trong việc ban hành các chính sách hỗ trợ, quy định cụ thể đối với càn.

Muốn có dạy thật - học thật thì phải nâng cao địa vị người cha cả về vật chất lẫn ý thức để họ yên tâm công tác và cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

song song xóa bỏ cơ chế quản lý quan tiền bao cấp trong giáo dục, đảm bảo cho nghiêm đường quyền tự do học thuật cao nhất trong phạm vi chương trình học đã quy định.

Phương Thảo

Mọi ý kiến đóng góp về giáo dục, bạn đọc gửi tin, bài về hòm thư: giaoduc@dantri.com.vn. Xin trân trọng cám ơn!

Đáng quan tâm

No comments:

Post a Comment

Thời Tiết

Bói Tình Yêu

Tỷ Giá

Bài đăng phổ biến