TPHCM: Kiến nghị cho trường chuyên thi tín chỉ chương trình đại học

Dân trí

Sở Giáo dục & Đào tạo TPHCM kiến nghị, cho phép học sinh các trường chuyên, lớp chuyên được thi một số tín chỉ ở một số môn đang được giảng dạy trong các trường ĐH,CĐ.

Cụ thể, Sở GD&ĐT TPHCM kiến nghị, cho phép học sinh các trường chuyên, lớp chuyên được thi một số tín chỉ ở một số môn ứng, hợp đang được giảng dạy trong các trường đại học, cao đẳng (ĐH,CĐ) để có thể được chứng thực hoàn thành tín chỉ môn cơ bản.

Nhà trường và thầy giảng dạy có trách nhiệm đánh giá định kỳ học trò, Sở GD&ĐT tổ chức đánh giá chung giữa và cuối cấp học để làm cơ sở coi xét hoàn tất chương trình học của cả cấp.

Giao quyền cho các tỉnh, tỉnh thành trực thuộc Trung ương thực hành, thẩm tra đánh giá, công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.

Bộ GD&ĐT sẽ định kỳ tổ chức đánh giá chất lượng giáo dục của các tỉnh, đô thị theo các chuẩn quốc tế (PISA.PASEC..) và công bố rộng rãi toàn quốc.

TPHCM: Kiến nghị cho trường chuyên thi tín chỉ chương trình đại học - 1
học trò Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM (Ảnh: Nguyễn Quang)

Sở GD&ĐT TPHCM cho phép các trường chủ động trong việc điều chỉnh thời lượng giảng dạy của các bộ môn, trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng, chủ động xây dựng chương trình giảng dạy tích hợp, liên môn và đa dạng hóa việc rà đánh giá cho ăn nhập với tình hình giảng dạy thực tế trong từmg loại hình trường (trường chuyên, trường tiền tiến đương đại.....).

Điều chỉnh tỷ lệ % trường mầm non đạt chuẩn nhà nước tùy theo đặc thù từng địa phương.

Điều chỉnh đối với cơ sở giáo dục phổ biến trên địa bàn thị thành có diện tích xây dựng trực tiếp phục vụ giáo dục và đào tạo tối thiểu là 2m2/ học trò.

Để đô thị thực hiện được 2 ca giữ trẻ cho con công nhân đến 20h30 và giữ cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật cần phải tăng số lượng kiền mầm non và việc này cần phải được chấp nhận của Bộ Nội vụ….

Trước đó, Sở GD&ĐT TPHCM đề xuất, sẽ thể nghiệm dạy học theo tín chỉ ở những trường THCS, THPT có điều kiện ngay trong niên học 2019-2020.

Tuy nhiên, nhiều quan điểm băn khoăn về việc khai triển do tính liên thông giữa các trường, các cấp học ở bậc phổ quát chưa được Luật Giáo dục cho phép.

Một số quan điểm tán thành với đề xuất này bởi trên thế giới đã thực hành nhiều nhưng tại Việt Nam, trước mắt thấy hợp với học trò các trường chuyên hơn là học trò trường phổ quát đại trà.

M. Hà

Đáng quan tâm

TPHCM muốn được tự công nhận tốt nghiệp THPT

Dân trí

Sở GD&ĐT TPHCM kiến nghị Bộ GD&ĐT giao quyền cho các tỉnh, đô thị trực thuộc trung ương thực hành rà soát đánh giá, công nhận tốt nghiệp THPT.

Nội dung này được nhấn mạnh trong mỏng của Sở GD&ĐT TPHCM về kết quả thực hiện nhiệm vụ chương trình các nghị quyết về thể nghiệm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Theo đánh giá của Sở, chương trình giáo dục phổ biến dù có nhiều điều chỉnh, tuy nhiên còn khá nặng nề, quá tải, mang đậm tính hàn lâm, thiếu thực hiện, áp dụng, chưa tạo điều kiện để học sinh phát huy tính sáng tạo, tự nghiên cứu, làm việc theo nhóm.

TPHCM muốn được tự công nhận tốt nghiệp THPT - 1

học trò TPHCM trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 (Ảnh: Phạm Nguyễn)

Phân phối chương trình chưa phù hợp về thời lượng và thời gian dẫn đến học trò phải học nhiều, thiếu thời kì vận dụng kiến thức trong thực tế, dẫn đến hệ lụy phải học thêm, dạy thêm.

Từ thực tế đó, TP kiến nghị Bộ GD&ĐT cho phép ngành giáo dục vận dụng cơ chế đặc thù, khai triển một số giải pháp mang tính đột phá.

Trong đó, kiến nghị Bộ GD&ĐT cho phép nhà trường và đay giảng dạy có bổn phận đánh giá định kỳ học sinh, Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức đánh giá chung giữa và cuối cấp học để làm cơ sở xem xét hoàn thành chương trình học của cả cấp.

Sở GD&ĐT TPHCM cũng đưa ra kiến nghị Bộ GD&ĐT cần giao quyền cho các tỉnh, thành trực thuộc trung ương thực hành thẩm tra đánh giá, xác nhận tốt nghiệp THPT.

Bộ GD&ĐT sẽ định kỳ tổ chức đánh giá chất lượng giáo dục của các tỉnh, tỉnh thành theo các chuẩn quốc tế và công bố rộng rãi toàn quốc...

Theo thưa, nguồn đầu tư cho giáo dục và đào tạo TPHCM bây giờ chiếm từ 25-28% tổng chi ngân sách tỉnh thành; định mức đầu tư/học sinh các cấp học, ngành học bảo đảm cơ cấu 80% chi con người, 20% chi hoạt động, bảo đảm đáp ứng các đổi thay về chế độ chính sách của quốc gia.

TPHCM hiện có hơn 1,7 triệu học sinh các cấp, khoảng hơn 78.000 càn. Chất lượng và hiệu quả giáo dục - đào tạo có nhiều chuyển biến hăng hái. Các bậc học măng non, tiểu học, trung học và bậc đại học đều có những bước chuyển nhanh về quy mô, học thức nhàng nhàng của người dân tỉnh thành được nâng lên rõ rệt.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Sở GD&ĐT TPHCM nhận định, trong quá trình phát triển, do đặc thù đô thị lớn, tốc độ tăng dân số cơ học kéo theo tốc độ tăng học sinh nhàng nhàng trong thời đoạn 2012-2020 chao đảo từ 50.000-75.000 học sinh/năm, gây áp lực lớn trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, tổ chức cho học sinh học tập sinh hoạt cả ngày trong trường.

bây giờ sĩ số học trò/lớp còn đông, số lớp học 2 buổi/ngày chưa đạt yêu cầu đề ra dẫn đến khó khăn trong công tác đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh.

Hoài Nam

Mọi quan điểm đóng góp của độc giả về giáo dục, xin gửi tin, bài về hộp thư: giaoduc@dantri.com.vn. Trân trọng cám ơn!

Đáng quan hoài

Sinh viên "lười" dính bẫy lừa tiền đăng ký học lại

Dân trí

Mới đây, nhiều sinh viên của trường ĐH Công nghệ liên lạc tải đã bị một số đối tượng giả danh giảng viên lường đảo đăng ký học lại, học cải thiện nhằm chiếm đoạt tiền.

Ngại học, muốn qua môn

hồ hết, các sinh viên đều bị đối tượng đánh trúng tâm lý ngại học lại và muốn đăng ký lớp học online, học vét nhanh nhất để có thể qua môn, đó là điểm yếu khiến đối tượng lừa đảo có thời cơ.

Sinh viên lười dính bẫy lừa tiền đăng ký học lại - 1

Đoạn tin nhắn mà đối tượng đã mạo xưng thầy cô của trường Đại học Công nghệ giao thông tải để lừa sinh viên học lại.

Sinh viên Nguyễn Thị H.T. năm 2, ngành Quản trị kinh dinh, trường ĐH Công nghệ giao thông Vận tải tâm can: "Do là lần trước tiên phải học lại, chưa kể việc lười đến trường đi học lại và không muốn thi nên em đăng bài lên facebook tìm người để học lại cho hết môn. Biết được tâm lý, kẻ lừa đảo đã lợi dụng sơ hở đó rồi nhắn tin cho em. Do cả tin vào đối tượng để rồi em đã bị lừa chuyển tiền xong thì người nhận giúp đó cũng lặn tăm. Không chỉ mình em mà còn 5 - 6 bạn khác cũng bị lừa như vậy, với số tiền như nhau là 750.000đ. Tuy nhiên, chúng em không dám thưa lên Ban giám hiệu của trường vì sợ".

Còn sinh viên Hoàng V.T. sinh viên năm 3, ngành Công nghệ thông tin cho biết, khi biết tin nhiều đối tượng đã mạo danh thầy cô để lừa sinh viên đóng tiền học lại, học vét, bản thân em đã rất hoang mang. Vì một đôi lý do cá nhân chủ nghĩa mà em phải học lại 4 - 5 môn vì thế ngay tối hôm đó em đã chuyển tiền để có thể qua những môn kia cho kịp thời gian ra trường vào năm sau. Vấn đề là đối tượng biết rất rõ thông tin cá nhân từ lớp học, chuyên ngành, môn học lại của em nên đã tin đối tượng đó".

tỉnh ngủ hơn T., sinh viên Phạm Xuân Đ. sinh viên năm 3, ngành Công nghệ thông báo chia sẻ: "ban sơ em khá hoang mang vì bạn kia biết em đã từng học môn học đó, nhưng em cẩn thận vào trang cá nhân chủ nghĩa của bạn kia thẩm tra thông báo và công nhận đó là facebook mạo. ngay tức thì em đã từ chối yêu cầu chuyển tiền học lại cho đối tượng trên".

Có thể thấy, khi bị lộ thông tin cá nhân quá nhiều cũng là một kẽ hở giúp các đối tượng có thể tạo ra niềm tin đối với sinh viên. Chưa kể, nhiều sinh viên lười học, muốn qua môn thi lại bằng "cửa sau" nên đã chấp nhận đóng học phí cao hơn mức thường ngày để rồi khi sự tình vỡ lẽ đã không dám phản chiếu với Ban giám hiệu nhà trường.

Lỗ hổng từ chính sinh viên

hồ hết, sinh viên các trường đại học đều có một hội nhóm với hàng nghìn sinh viên để cùng nhau đăng ký học cải thiện, học vét, học vượt. Khi đăng bài tìm người để mở lớp theo thông báo của nhà trường, các sinh viên đã vô tình tạo lỗ hổng cho các đối tượng lường đảo nắm bắt thông tin.

Sinh viên lười dính bẫy lừa tiền đăng ký học lại - 2

Nhóm học vét, học lại của sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Bạn Nguyễn Phương T., sinh viên năm 2, Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ: "Dù em phải học lại 3 môn nhưng khi đăng ký, em chỉ đợi thông báo chính thức từ nhà trường hoặc từ lớp trưởng. Bản thân em chỉ tin tưởng.# vào những thông tin có văn bản từ khoa chứ không nghe theo bất kỳ một ai. Em thấy các bạn sinh viên nhiều trường vì tâm lý mà cứ đăng tìm học lại, học vét để lộ thông tin cá nhân rất nhiều rồi để bị lừa tiền".

Thầy Vương Hoàng Long, Phòng Đào tạo Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: "Nhà trường luôn tổ chức và thông tin lịch học, lịch đăng ký các lớp học cải thiện, học vét cho các em sinh viên trên trang thông tin điện tử của trường và đề nghị các khoa chủ quản phải thông tin về các lớp để sinh viên nắm rõ thông báo. Bên cạnh đó, nhà trường chỉ thu học phí qua hình thức chuyển khoản về nhà trường chứ không chuẩn y bất cứ một thầy cô hay một em sinh viên khác".

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Quang Dũng, Phó trưởng phòng đào tạo Trường Đại học Công nghệ giao thông chuyển vận cho hay, năm trước cũng có một số sinh viên của trường đã bị lừa kiểu này. Sau khi biết thông báo sinh viên nối bị lừa như vậy, trường đã thông tin tới toàn thể sinh viên của nhà trường để cảnh giác, song song thưa cơ quan chức năng về hành vi lường đảo này.

Văn Hiền

Đáng quan tâm

Hà Nội: Có thể điều chỉnh thời gian thi vào lớp 10 THPT

Dân trí

Nếu dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở GD&ĐT Hà Nội có thể điều chỉnh thời gian thi vào lớp 10 THPT sao cho ăn nhập.

Theo ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội, nếu tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong những ngày tổ chức thi tốt nghiệp và tuyển sinh lớp 10, để bảo đảm an toàn cho thí sinh, cán bộ, cha và người làm công tác thi, phương án tổ chức thi có thể phải điều chỉnh.

Hà Nội hiện vẫn giữ nguyên phương án thi lớp 10 THPT vào 2 ngày 10 và 11/6; nếu tình hình dịch phức tạp sẽ điều chỉnh ngày thi cho ăn nhập. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 thì căn cứ theo đúng kế hoạch của Bộ GD&ĐT.

Với đối tượng là thí sinh bị cách ly vì dịch bệnh Covid- 19 tại thời điểm diễn ra 2 kỳ thi, tuyển sinh thì: Đối với kỳ tuyển sinh lớp 10, Sở GD&ĐT kết hợp với Sở Y tế phân loại, lập danh sách cụ thể các trường hợp F0 F1, F2 và HS ở khu vực phong tỏa cách ly để coi xét, trình UBND TP xin quan điểm. Với kỳ thi tốt nghiệp THPT là chính sách chung của Bộ GD&ĐT nên Sở sẽ chờ quan điểm của Bộ; sau đó tư vấn UBND thị thành.

Hà Nội: Có thể điều chỉnh thời gian thi vào lớp 10 THPT - 1

Hà Nội có thể điều chỉnh lịch thi vào lớp 10 THPT nếu dịch phức tạp.

Trên cơ sở đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc chỉ đạo bít tất các trường THCS chuẩn bị sẵn sàng làm điểm thi đề phòng.

tuốt thầy THPT, THCS, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục bộc trực đủ điều kiện đều sẵn sàng tham gia công tác tại các kỳ thi, tuyển sinh khi được điều động…

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ biến công lập không chuyên năm học 2021-2022 của Hà Nội được tổ chức với 4 bài thi bắt.

Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh được tự chọn để đăng ký dự thi một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn (thí sinh được đăng ký thi môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường trung học cơ sở).

Các bài thi môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút/bài thi.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, do kỳ thi diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, nên sở đã tư vấn Ban chỉ đạo thi xây dựng các phương án phòng ngừa để đảm bảo an toàn cho cả 2 kỳ thi, tuyển sinh.

M. Hà

Đáng quan hoài

Trường đại học đánh giá thi học phần trực tuyến phải trung thực, công bằng

Dân trí

Quy trình đánh giá các học phần theo hình thức trực tuyến được ứng dụng khi đảm bảo chân thực, công bằng và khách quan như đánh giá trực tiếp.

Đó là một trong những nội dung công văn của Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) gửi đại học, học viện, trường đại học về hướng dẫn tổ chức hoạt động dạy và học, chấm dứt năm học và tuyển sinh trong thời kì dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) do thứ trưởng Hoàng Minh Sơn ký.

Theo đó, Bộ GDĐT đề nghị các cơ sở đào tạo thực hành nghiêm chỉ đạo về buồng dịch của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo Quốc gia buồng dịch Covid-19 và của Bộ GDĐT; song song, tăng cường các biện pháp buồng dịch tại cơ sở theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trong trường hợp cấp thiết, tùy theo diễn biến của dịch Covid-19 tại địa phương, cơ sở đào tạo tiếp tục chủ động quyết định việc tổ chức dạy và học theo hình thức trực tuyến hoặc trực tuyến kết hợp trực tiếp khi đáp ứng các quy định hiện hành về vận dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tổ chức đào tạo qua mạng; song song tăng cường các giải pháp quản lý chất lượng lớp học trực tuyến.

Quy trình đánh giá các học phần theo hình thức trực tuyến được ứng dụng khi bảo đảm trung thực, công bằng và khách quan như đánh giá trực tiếp.

Việc tổ chức bảo vệ và đánh giá đồ án, khóa luận trực tuyến ở trình độ đại học phải đáp ứng thêm những quy định như: đánh giá phê chuẩn một hội đồng chuyên môn gồm ít nhất 03 thành viên; được sự đồng thuận của các thành viên hội đồng và người học; diễn biến của buổi bảo vệ trực tuyến được ghi hình, thu thanh đầy đủ và lưu trữ để phục vụ công tác giám sát, rà, kiểm định chất lượng giáo dục và thanh tra trong trường hợp có yêu cầu.

Bộ GDĐT chỉ đạo, việc đánh giá luận văn, luận án trực tuyến tiếp tục thực hành theo Công văn số 707/BGDĐT-GDĐH ngày 26/02/2021 hướng dẫn đánh giá luận văn, luận án tốt nghiệp theo hình thức trực tuyến năm 2021 trong thời kì dịch Covid-19 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cơ sở đào tạo chủ động chuẩn bị các phương án điều chỉnh kế hoạch dạy và học để đối phó kịp thời khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Đặc biệt, các cơ sở đào tạo cần đảm bảo an toàn trong các sự kiện kết thúc niên học, đồng thời lên phương án dự phòng trong công tác tuyển sinh năm 2021, chuẩn bị các điều kiện đề phòng về nhân công và cơ sở vật chất khi có yêu cầu và theo kế hoạch của Bộ GDĐT.

Nhật Hồng

Đáng quan hoài

Thời Tiết

Bói Tình Yêu

Tỷ Giá

Bài đăng phổ biến