Thí sinh cần đọc kĩ đề bài và lưu ý hai từ khóa "CLOSEST in meaning" (từ đồng nghĩa) và "OPPOSITE in meaning" (từ trái nghĩa), đồng thời cần nắm được phương pháp xử lý đề bài trong từng trường hợp.
Đó là chia sẻ của thầy Phạm Trọng Hiếu, càn môn Tiếng Anh tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI. Theo đó, thầy Hiếu đã chỉ ra phương pháp làm các dạng bài đồng nghĩa, trái nghĩa đối với hai trường hợp thường gặp dưới đây:
Trường hợp 1: Đề bài chứa các từ đã biết
Trong trường hợp này, thí sinh nên làm bài theo 3 bước.
Bước 1: phân tách cấu trúc câu, định nghĩa của câu và xác định chiều hướng ý nghĩa của từ gạch chân.
Bước 2: Thay thế tuần tự các đáp án.
Bước 3: Lựa chọn đáp án là từ đồng nghĩa/trái nghĩa dựa vào nghĩa của từ trong bối cảnh câu.
Theo thầy Hiếu, thí sinh có thể dùng phương pháp loại trừ, vì trong 4 đáp án, thường có 1 đáp án là từ đồng nghĩa, 1 đáp án là từ trái nghĩa và 2 đáp án còn lại chứa từ mang nghĩa hoàn toàn khác, không can dự đến từ được gạch chân tại đề bài.
Ví dụ:
Question: Adding a garage will enhance the value of the house (Có thêm một nhà để xe sẽ enhance giá trị ngôi nhà).
- Stabilize (Ổn định)
- Alter (đổi thay)
- Increase (Tăng)
- Diminish (Giảm bớt)
Với cấu trúc câu như trên, từ "enhance" có chiều hướng tức thị "tăng". Vậy, nếu đề bài yêu cầu chọn từ đồng nghĩa, đáp án đúng là C. trái lại, D sẽ là đáp án đúng nếu đề bài yêu cầu chọn từ trái nghĩa.
Trường hợp 2: Đề bài chứa các từ chưa biết
Nếu đề bài chứa các từ chưa biết, các em cần thực hành lần lượt 4 bước sau:
Bước 1, phân tách cấu trúc câu và dịch khung tổng quát của câu.
Bước 2, xác định các từ chưa biết và đặt ẩn cho các từ đó.
Bước 3, dựa vào cấu trúc câu và một số từ đã biết để dịch bối cảnh chung, từ đó xác định chiều hướng ý nghĩa của từ gạch chân.
Bước 4, chọn đáp án có chứa từ cùng chiều hướng/ngược chiều hướng theo đề nghị đề bài (có thể dùng phương pháp loại trừ).
Bên cạnh đó, thầy Hiếu nhấn mạnh rằng, trong quá trình ôn tập, thí sinh cần thống kê lại những cặp từ đồng nghĩa/trái nghĩa mà mình gặp phải. ngoại giả, các em nên tập định hình cấu trúc, chiều hướng ý nghĩa của từ để bài thi đạt kết quả tốt nhất.
thí dụ về tìm từ trái nghĩa:
Question: He is not popular and has a lot of enemies.
- Opponents
- Friends
- Betrayers
- Attackers
Nếu không hiểu nghĩa của từ "popular" và từ gạch chân, các em hãy đặt cho các từ này theo trật tự A và B. Theo đó, ta có cấu trúc câu: Anh ta không A và có rất nhiều B. Ngoài ra, các em nên để ý từ "and" (và) thường để nối hai vế có cùng chiều hướng.
Với trường hợp này, thí sinh có thể dự đoán cụm "not popular" mang chiều hướng bị động nên từ "enemies" cũng vậy. Xét trong 4 đáp án, ta thấy từ "friends" (bạn bè) có chiều hướng hăng hái. Vì đề bài yêu cầu tìm từ trái nghĩa nên B là đáp án đúng.
Trong video dưới đây, thầy Phạm Trọng Hiếu sẽ có những san sớt cụ thể về phương pháp làm dạng bài đồng nghĩa, trái nghĩa, cũng như một số bài tập nhằm giúp các em ôn luyện hiệu quả phần tri thức này. học trò quan tâm có thể theo dõi.
Ôn thi tốt nghiệp THPT tiếng Anh: 2 trường hợp dạng bài đồng nghĩa, trái nghĩa.
Nhật Hồng
-
Đề Văn năng khiếu được khen hay: "200 năm nữa chỉ còn 5 cuốn sách sống sót"
(Dân trí) - Mọi thứ Thay đổi nhanh đến nỗi sách hôm nay sẽ bị lãng quên trong 100 năm tới. Chỉ rất ít cuốn sách còn được tìm đọc. 200 năm nữa, trong số sách thời đại này chỉ còn 5 cuốn sống sót được.Giáo dục - Hướng nghiệp Thứ Năm 27/05/2021 - 16:32 -
Phát hiện thuật ghi nhớ thượng cổ ưu việt hơn cả cách của Sherlock Holmes
(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra một phương pháp ghi nhớ thượng cổ của thổ dân Australia, được cho là còn tốt hơn phương pháp "cung điện ký ức" của Sherlock Holmes.Khoa học - Công nghệ Thứ Hai 31/05/2021 - 06:09
No comments:
Post a Comment